728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Cục xuất bản ra lệnh thu hồi và tiêu hủy truyện "sọ dừa - sọ người"

Theo tin hot từ các trang báo điện tử , Sau khi kiểm tra quy trình phát hành cuốn "Sọ Dừa", Cục Xuất bản khẳng định đó là sách lậu và có công văn đề nghị tiêu hủy.
Truyện Sọ Dừa của NXB Hồng Đức có những chi tiết phản cảm, không phù hợp bị thu hủy và tiêu hủy.
Thông tin truyện Sọ Dừa có chi tiết không phù hợp với độ tuổi thiếu nhi được báo chí phản ánh nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam theo dạng truyện giản lược kèm hình minh họa. Trên sách ghi thông tin Nhà xuất bản Hồng Đức và Nhà sách Thị Nghè liên kết xuất bản.
Sự việc truyện Sọ Dừa nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam bị phát hiện có những chi tiết không phù hợp với trẻ em mới được phát hiện thời gian gần đây khiến dư luận hoang mang về chất lượng sách, truyện tham khảo dành cho thiếu nhi hiện nay.
Sách kể chuyện mẹ Sọ Dừa sinh con sau khi uống nước từ một chiếc "sọ người", thay vì "sọ dừa" như trong các bản in quen thuộc. Bên cạnh đó, truyện cũng có những từ ngữ khá mạnh, mang tính bạo lực với trẻ em như: "quái thai", "chôn sống nó đi".
Cụ thể truyện có ghi: "Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây". Truyện còn dùng ngôn từ khá "mạnh" với trẻ nhỏ như: "quái thai", "đem chôn sống nó đi...".
Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Bùi Việt Bắc - Giám đốc Nhà xuất bản Hồng Đức - khẳng định, nhà xuất bản đã bị mạo danh trong việc phát hành cuốn Sọ Dừa.
Ông Bắc cho biết, khi nhận thông tin phản hồi về nội dung sách, nhà xuất bản đã kiểm tra và phát hiện đơn vị không cấp phép phát hành cuốn sách này. Nhà xuất bản Hồng Đức cũng làm công văn gửi Cục, báo cáo về việc đơn vị bị Nhà sách Thị Nghè mạo danh để xuất bản và phát hành sách Sọ Dừa.
Ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản trả lời báo chí cho biết, Cục đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin của nhà xuất bản Hồng Đức. Cục quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhà sách Thị Nghè, do đã xuất bản, tàng trữ và phát hành sách Sọ Dừa trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam bất hợp pháp. Số tiền phạt hành chính là 45 triệu đồng.
Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết thêm, trong ngày 3/4, Cục sẽ ra công văn gửi các sở Thông tin Truyền thông địa phương đề nghị tiến hành thu hồi, tiêu hủy đối với xuất bản phẩm Sọ Dừa bản in lậu.
Theo tìm hiểu, tập Truyện Sọ Dừa nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam do NXB Hồng Đức ấn hành, được in 1.000 cuốn, nộp lưu chiểu từ năm 2013. Bộ sách là dạng truyện giản lược kèm theo hình ảnh minh họa bắt mắt giúp trẻ dễ dàng đọc và tiếp thu truyện.


Readmore: tin hot 24h
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Cục xuất bản ra lệnh thu hồi và tiêu hủy truyện "sọ dừa - sọ người" Rating: 5 Reviewed By: Phùng Xuân Tế