728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Nhà Trắng mong đợi đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo nguồn tin bien dong, thông báo của Nhà Trắng hôm qua 3/7 cho biết, Tổng thống Mỹ Obama sẽ đón tiếp và hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 7/7 tới tại Nhà Trắng.
"Tổng thống Obama trông đợi được thảo luận với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những biện pháp nhằm củng cố hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, phản ánh những thành tựu trong 20 năm qua kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước" - thông báo này cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, Tổng thống Mỹ Obama sẽ trao đổi với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng về cách thức tăng cường toàn diện các quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ, các hiệp định thương mại và hợp tác quốc phòng song phương.
Đồng thời, các hãng thông tấn phương Tây cũng tỏ ra rất sốt sắng với chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư.
Hãng Bloomberg trích lời Tổng Bí thư: "Đây là cơ hội tốt để hai bên thảo luận một cách cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề bất đồng". Cuộc đối thoại sẽ giúp"tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp sự khác biệt và dần dần xây dựng lòng tin giữa hai bên, góp phần thúc đẩy thêm quan hệ lâu dài giữa hai nước".
Cũng theo Bloomberg, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xác nhận với hãng tin này rằng ba chủ đề chính sẽ được đề cập đến trong chuyến công du, bao gồm Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, hợp tác an ninh Việt Nam - Hoa Kỳ và biến đổi khí hậu.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ từ 6 - 10/7.
Hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, Tổng Bí thư sẽ gặp cả các quan chức chính phủ, các thành viên lưỡng viện Mỹ, các lãnh đạo doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ. Ông cũng sẽ tới New York trong 2 ngày.
Một quan chức giấu tên tiết lộ, chuyến thăm này có triển vọng dẫn tới ký kết hiệp định tránh đánh thuế hai lần, một số sáng kiến về y tế và vài thỏa thuận kinh doanh. Đồng thời hai bên cũng có thể lên kế hoạch cho chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam vào cuối năm nay. 
Trả lời Wall Street Journal bằng văn bản, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Tổng Bí thư hy vọng chuyến thăm này sẽ xây dựng thêm niềm tin giữa hai bên, để hai quốc gia có thể bỏ lại quá khứ sau lưng và tiến về phía trước.
Tờ báo này cũng đưa tin, Tổng Bí thư "đánh giá cao" vai trò của Mỹ trong khu vực, cũng như đề nghị Mỹ tiếp tục tham gia thúc đẩy việc giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông một cách hòa bình. 
Trước đó vào tháng 5, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết:"Tổng thống Barack Obama rất mong đợi được đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Washington. Đây là chuyến thăm lịch sử. Đó cũng sẽ là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một Tổng Bí thư Việt Nam. Tôi cho rằng chuyến thăm này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới thế giới - rằng hai quốc gia từng lâm vào một cuộc chiến khốc liệt giờ đây đã trở thành bạn của nhau".
"Chúng ta không chỉ hòa bình với nhau, mà giờ đây còn đang xây dựng một mối quan hệ đối tác thực sự. Hợp tác giữa hai nước đang mở rộng sang nhiều lĩnh vực và ngày càng sâu sắc. Tôi cho rằng chuyến thăm này sẽ cho thấy tất cả những điều đó. Và chuyến thăm cũng chứng tỏ tầm nhìn chung về tương lai quan hệ đối tác" - ông nhấn mạnh.
Xem thêm: tin biển đông
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Nhà Trắng mong đợi đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Rating: 5 Reviewed By: Phùng Xuân Tế