728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Bệnh nhi tử vong bất thường tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Sau 32 giờ cấp cứu tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, bé Nguyễn Lê Hải Phong 16 tháng tuổi bị tiêu chảy cấp chưa mất nước đột ngột tử vong không rõ nguyên nhân.
Bệnh viện khẳng định không có sai sót?
Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Dương - Phó giám đốc,  ông Vũ Văn Ngọ - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp; bà Vũ Thị Phượng - Trưởng phòng Điều dưỡng và ông Lê Văn Sớm- Trưởng phòng Hành chính đã cung cấp thông tin cho báo chí xung quanh sự việc của cháu Nguyễn Lê Hải Phong. Phía bệnh viện khẳng định các y, bác sỹ đã hết mình cứu chữa bệnh nhân, không vi phạm Luật khám, chữa bệnh và không có sai sót trong khâu chuyên môn, kỹ thuật. Nếu sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Lãnh đạo BV Trẻ em Hải Phòng họp trả lời báo chí.
 
Trước đó, vào ngày 26/9/2015, bệnh viện trẻ em Hải Phòng tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Lê Hải Phong, 16 tháng tuổi, địa chỉ Cầu Đất, Ngô Quyền, Hải Phòng đến khám bệnh tại phòng khám đa khoa và được nhập viện điều trị tại khoa tiêu hóa với chẩn đoán tiêu chảy cấp chưa mất nước.
Ngày 27/9, bệnh nhân Phong sốt cao từng cơn, mệt, tiêu chảy nhiều hơn, diễn biến nặng lên. Bệnh nhân đã được bác sỹ thăm khám, chẩn đoán tiêu chảy cấp có mất nước, theo dõi nhiễm trùng huyết do vi rút và đã được điều trị tiếp tục theo phác đồ của Bộ Y tế. Song theo nhận định của bác sĩ thì tình trạng của bé Phong vẫn nặng nhưng vì gia đình có nhu cầu chuyển lên tuyến trên nên bé Phong đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung Ương. Nhưng mới chỉ nhập viện 1 giờ 30 phút thì bé đột ngột tử vong dù đã được cấp cứu ngay sau đó.
Ông Phạm Văn Dương - Phó giám đốc Bệnh viện cho biết: Ngay sau khi nhận được kiến nghị bằng văn bản chính thức từ phía gia đình nạn nhân vào ngày 30/10/2015, BV đã thành lập Hội đồng chuyên môn để họp, xem xét sự việc. Tuy nhiên, trước đó ngay sau khi bé Phong mất ngày 2/10, ông Nguyễn Tuấn Tú - Trưởng khoa và ông Lê Quang Quỳnh - Phó khoa Tiêu hóa Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã đến thắp hương cho cháu. Và ngay tại gia đình, anh Hiệp yêu cầu các bác sỹ kiểm tra lại quy trình cấp cứu cũng như khám chữa bệnh của Bệnh viện, đồng thời giải thích rõ về sự việc. Nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng và cả 2 lần sau vào ngày 15/10 và 21/10. 
Nhiều ý kiến băn khoăn rằng, tại sao ngay khi gia đình có thắc mắc như vậy, phía bệnh viện không giải đáp mà để kéo dài sau hơn 1 tháng mới bắt đầu thành lập Hồi đồng chuyên môn? Phải chăng chỉ sau khi sự việc được dấy lên, gây bức xúc trong dư luận thì phía bệnh viện mới có “động tĩnh”?
Khi được hỏi: "Trong đơn kiến nghị gửi báo, anh Hiệp cho biết bệnh viện có lấy máu của cháu để xét nghiệm, có chụp X-Quang nhưng gia đình không hề nhận được giấy thông báo kết quả nào của bệnh viện cho biết cháu bị bệnh gì?
Trả lời vấn đề này, ông Phạm Văn Dương khẳng định: “Ngay khi bé Phong nhập viện, cháu được làm đầy đủ các xét nghiệm và mọi chỉ số của kết quả xét nghiệm đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Thêm nữa, kết quả xét nghiệm máu được chuyển về Khoa Tiêu hóa để các bác sỹ xem xét bệnh tình cho bệnh nhân chứ không phải chuyển cho gia đình xem. Đặc biệt, các bác sỹ đã nhiều lần thông báo kết quả suc khoe cho gia đình cháu bé”.
Còn việc bé Phong nhập viện hơn 1 ngày, phiếu chụp X- Quang vẫn “án binh bất động”, ông Vũ Văn Ngọ, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp giải thích: “Do bệnh nhân mắc chứng tiêu chảy nên việc chụp X- Quang không phải là việc cấp bách hoặc chỉ cần tiến hành từ từ”, còn bà Vũ Thị Phượng, Trưởng phòng Điều dưỡng còn khẳng định: “Gia đình đã ký để bệnh nhân không phải chụp X- Quang.”
Đối với vấn đề: Giấy chuyển tuyến anh Hiệp cho rằng đã ghi sai sự thật: “Sốt 38,5 độ. Tiêu chảy không mất nước”, bệnh viện khẳng định là ghi như vậy là đúng do trong lúc chờ xe cấp cứu 115, cháu Phong lên cơn co giật và cắn chảy máu lưỡi. Sau khi được cấp cứu, tình trạng của cháu tạm ổn định. Cháu được chườm ấm, uống thuốc đầy đủ sức khỏe của tạm ổn.
Ông Dương cho biết: “Khi gia đình viết giấy cam kết để chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, bác sỹ Dương Văn Đoàn (Khoa Hồi sức cấp cứu) cũng đã khuyên ngăn vì bệnh tình của cháu khá nặng. Tuy nhiên, gia đình không thay tâm đổi ý nên chúng tôi đã đồng ý cho chuyển cháu lên tuyến trên”.
Gia đình không chấp nhận câu trả lời của bệnh viện
Trao đổi với PV , anh Hiệp cho biết:“Con tôi được chỉ định chụp X- Quang thì không thể nói rằng cháu bị tiêu chảy mà việc này không cấp bách! Nếu BV khẳng định làm đủ, đúng theo quy trình khám, chữa bệnh thì vì sao lại cho rằng chụp X – Quang là không cần thiết? Tôi cũng chưa bao giờ ký giấy để con tôi không phải chụp X- Quang cả. Nếu mọi xét nghiệm của con tôi đều đạt chỉ tiêu thì vì sao lại chẩn đoán cháu tiêu chảy cấp có mất nước, theo dõi nhiễm trùng huyết do vi rút như trên? Khi con tôi chuyển tuyến lên Hà Nội, cháu đã rơi vào tình trạng hôn mê. Vì vậy, không thể nói sức khỏe của cháu tạm ổn.
V-n b-n tr- l-i c-a b-nh vi-n Tr- em H-i Pḥng v- tr--ng h-p b-nh nhi H-i Phong
Báo cáo kiểm tra, xem xét của BV với trường hợp tử vong bất thường của bé Nguyễn Lê Hải Phong.
 
"Không hề có chuyện bác sỹ Đoàn khuyên ngăn gia đình. Bởi nếu bác sĩ nói con tôi không đủ sức khỏe để chuyển viện thì không dại gì mà tôi lại quả quyết cho cháu đi như thế!”- anh Hiệp bức xúc cho biết.
Ông Phạm Văn Dương- Phó giám đốc Bệnh viện cũng khẳng định trong tuần từ ngày 9/11 đến 15/11, bệnh viện sẽ có cuộc gặp gỡ, trao đổi giải quyết dứt điểm sự việc với gia đình. Tuy nhiên điều khiến dư luận thắc mắc là tại sao sự việc xảy ra vào ngày 27/9, mà mãi đến ngày 3/11, bệnh viện mới có kết quả bước đầu về sự việc này mà theo đánh giá chủ quan của dư luận “khá sơ sài”?
Và nếu kết quả trong báo cáo là đúng thì tại sao phía bệnh viện không trả lời ngay cho gia đình mà phải chờ đến sang tuần sau, nhưng cũng chưa rõ ngày nào và gia đình anh Hiệp vẫn sẽ phải tiếp tục chờ đợi câu trả lời khách quan từ phía bệnh viện?
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Bệnh nhi tử vong bất thường tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng Rating: 5 Reviewed By: Phùng Xuân Tế